7 cách tập thể dục đúng cho bầu
29/09/2014   12:00    |   Hoàng Mai
Nhiều bác sĩ thường khuyên mẹ bầu thể dục và vận động đúng cách để dễ sinh và con sinh ra khỏe mạnh. Nhưng như thế nào mới gọi là “tập đúng cách”?

Cùng Mẹ&Con tìm hiểu các cách tập thể dục đúng dành cho mẹ bầu nhé!

Khởi động đúng cách

Bình thường, trước khi tập thể dục ai cũng cần khởi động, mẹ bầu càng phải tuân thủ điều này. Bỏ qua thao tác khởi động, cơ thể không được làm nóng, sẽ dễ dẫn đến chuột rút, đau các dây chằng, lại “tác dụng ngược” đến sức khỏe của mẹ đấy.

Khởi động cổ, vai, cổ tay cổ chân một cách thật nhẹ nhàng theo các chiều xuôi- ngược rồi hãy bước vào bài tập mẹ nhé.

Hít thở hợp lý

Tập thể dục đúng cách, hít thở hợp lý giúp mẹ và thai nhi khoẻ mạnh, chống lại những căn bệnh do vi khuẩn như cảm cúm..

Khi tập thể dục, nên chú ý kết hợp với các động tác vận động hít thở sâu để tăng cường sự lưu thông khí, cung cấp được nhiều oxy cho cơ thể người mẹ và thai nhi, đồng thời cũng góp phần dễ sinh, không bị đau khi chuyển dạ bằng cách kết hợp thở sâu, thở đều mỗi khi có cơn đau tử cung.

Bài tập vừa sức

Nên nhớ, cơ thể mẹ bầu không giống như người bình thường, vì thế đừng áp dụng các bài tập thể dục như trước kia trong giai đoạn mang thai mà phải có gia giảm đúng cách nhé. Tốt nhất mẹ nên tham khảo các tư thế, bài thể dục dành riêng cho mẹ bầu. Ngoài ra, tùy vào tình hình thể chất của mình mà mẹ điều chỉnh mức độ nhanh – chậm như tếh nào. Tuyệt đối không để mình bị quá mệt. Đồng thời, sau khi tập mà 1 bộ phận nào đó trong cơ thể đau thì mẹ nên lưu ý, có lẽ mẹ đã tập sai cách, cần điều chỉnh.

Thói quen hàng sáng

Tốt nhất mẹ nên có lịch tập thể dục hàng ngày cho mình chứ đừng “bữa đực bữa cái” tác dụng sẽ không cao. Theo nghiên cứu, thời gian tập thể dục tốt nhất cho bà bầu là vào mỗi buổi sáng, lúc khí hậu mát mẻ, không khí trong lành. Tập 30 phút mỗi buổi sáng còn giúp tinh thần mẹ bầu cả ngày sảng khoái, khỏe mạnh.

Uống nhiều nước

Mẹ bầu nên uống nước trước, trong và sau khi tập thể dục. Nếu cơ thể bạn bị mất nước có thể dễ dẫn đến co bóp dạ con và làm tăng nhiệt độ cơ thể, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé.

Giám đốc Trung tâm nghiên cứu sức khỏe và hoạt động thể chất ở ĐH bang Michigan, ông James M.Pivarnik cho biết, các bà mẹ đang mang thai nên uống một cốc 240 ml trước khi tập, 20 phút một cốc cho mỗi bài tập và một cốc sau khi tập. Nếu thời tiết nóng hoặc ẩm thì các bà mẹ nên uống nhiều hơn.

Thả lỏng cơ thể sau khi tập

Sau khi tập thể dục, mẹ đừng vội ngưng, nghỉ hoặc ngồi, nằm ngay mà phải có thời gian thả lỏng để nhịp tim trở lại bình thường. Mẹ hãy dành 15 phút để đi bộ nhẹ và thả lỏng cơ thể.

Theo chỉ định của bác sĩ

Tập thể dục tốt cho sức khỏe mẹ bầu, nhưng không phải tốt cho tất cả các mẹ. Nhiều trường hợp, mẹ bị động thai hoặc con yếu, cần phải tránh vận động, di chuyển thì không nên. Vì thế, nếu muốn tập thể dục mẹ nên hỏi ý kiến và tuân thủ chỉ định của bác sĩ nhé!

Ý kiến bạn đọc (1)

  01:18, ngày 28-01-2016

Never would have thunk I would find this so inpedsinsable.

Tin cùng chuyên mục

Điểm danh 11 loại hạt ngày tết tốt cho bà bầu (16/02/2018 - 06:42)

Kinh nghiệm cho bà bầu đi du lịch dịp Tết nguyên đán 2018 (10/02/2018 - 09:50)

Đau bụng dưới khi mang thai 3 tháng đầu có nguy hiểm? (08/02/2018 - 15:05)

Dư nước ối khi mang thai nguy hiểm hơn bạn nghĩ (05/02/2018 - 18:22)

Giải đáp thắc mắc “Chọc ối có nguy hiểm không?” (04/02/2018 - 15:04)

Tuyển chọn những quyển sách hay cho bà bầu (01/02/2018 - 18:07)

8 mẹo giúp mẹ giảm căng thẳng khi mang thai (30/01/2018 - 06:01)

Siêu âm thai 12 tuần là cột mốc vô cùng quan trọng (27/01/2018 - 06:51)

Mang thai 3 tháng đầu bị ngứa vùng kín phải làm sao? (26/01/2018 - 21:23)

Bà bầu bị đau dạ dày phải làm sao để mẹ và con đều khỏe? (25/01/2018 - 18:47)

Tin liên quan

Bà bầu khó thở (02/10/2013 - 11:21)

Đăng ký nhận tin

Góc chuyên gia
Có phải uống si rô dễ sâu răng?

Có phải uống si rô dễ sâu răng?

Mẹ&Con – Lượng đường chứa trong si rô khá lớn có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao, khiến trẻ biếng ăn, bị sâu răng..  Xem tiếp

Khi nào mới cần bổ sung canxi cho bé?

Khi nào mới cần bổ sung canxi cho bé?

Mẹ&Con – Dù biết rằng canxi rất cần cho sự phát triển xương của bé nhưng việc bổ sung canxi cũng phải đúng liều lượng, đúng cách và đúng thời gian..  Xem tiếp

Làm gì khi con sốt?

Làm gì khi con sốt?

Mẹ&Con – Nếu bé chỉ sốt nhẹ bình thường thì dễ giải quyết. Nhưng nếu bé sốt cao thì sao, bạn đã biết cách xử trí?.  Xem tiếp

Ăn gì giúp cho hệ miễn dịch của con?

Ăn gì giúp cho hệ miễn dịch của con?

Mẹ&Con – Được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết không chỉ giúp cho trẻ phát triển hoàn thiện về chiều cao, cân nặng mà còn có được sức đề kháng tốt, chống lại được tiêu chảy, nhiễm trùng da, viêm đường hô hấp, v.v...  Xem tiếp

Mẹ biết chưa
Acecook Việt Nam ra mắt sản phẩm mì ăn liền không chiên dạng nấu Gochi

Acecook Việt Nam giới thiệu văn hóa Gochi của...

Khác với hình ảnh mì úp, Gochi mang đến trải nghiệm mới vô cùng thú vị trong việc chế biến và...

Thông tin từ:
http://acecookvietnam.vn Xem tiếp

MẸ&CON số 215 ra ngày 15/01/2018

MẸ&CON số 215 ra ngày 15/01/2018

MẸ&CON số đặc biệt 215 với nhiều bài viết vô cùng hấp dẫn đã có mặt trên sạp chờ các mẹ "rinh" về rồi nhé!

MẸ&CON số 214 ra ngày 15/12/2017

MẸ&CON số 214 ra ngày 15/12/2017

MẸ&CON số đặc biệt 214 với nhiều bài viết vô cùng hấp dẫn đã có mặt trên sạp chờ các mẹ "rinh" về rồi nhé!

MẸ&CON số 213 ra ngày 15/11/2017

MẸ&CON số 213 ra ngày 15/11/2017

MẸ&CON số đặc biệt 213 với nhiều bài viết vô cùng hấp dẫn đã có mặt trên sạp chờ các mẹ "rinh" về rồi nhé!